• ITIL = Information Technology Infrastructure Library
• ถูกพัฒนาโดย Office for Government Commerce (OGC) ของ อังกฤษ
• เป็น Open Knowledge
• เป็นเอกสารที่อธิบายถึง Best Practice ทางด้านการจัดการ IT Infrastructure
• ITIL รวบรวมแนวปฏิบัติจากทั่วโลกนำมากำหนดเป็น Best Practice โดยกำหนดให้ IT เป็นบริการที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจ
• Best Practice มุ่งเน้นที่กระบวนการจัดการการให้บริการทางด้าน IT
• ITIL เป็นแนวทางในการจัดการด้าน IT Infrastructure
• ITIL ให้แต่แนวทาง ไม่ได้บอกวิธีการ
• ITIL เป็น Best Practice ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
• ITIL มีการใช้อย่างแพร่หลายจนทำให้กลายเป็นมาตรฐานที่ยอมรับกันโดยปริยาย ( de facto standard)
• จากการศึกษาของ Gartner พบว่าการมี IT Service ที่ดีสามารถลด Cost ได้ 48 %
• ปัจจุบันมีผู้ที่ได้รับ Certificate ของ ITIL กว่า 100,000 คนทั่วโลกทั้งในยุโรป ออสเตรเลีย แคนาดา แต่มีน้อยใน USA
จุดมุ่งหมายของการพัฒนา ITIL
• เพื่อทำให้การจัดการการให้บริการด้าน IT ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการขององค์กร
• เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ เพิ่มประสิทธิผล และลดความเสี่ยง
• เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการสนับสนุสคุณภาพโดยรวม
ข้อดีของ ITIL
• เพิ่มความพอใจของลูกค้า เพราะมันผู้ให้บริการว่าต้องรู้อะไรและต้องส่งมอบอะไร
• มีขั้นตอนการทำงานชัดเจน
• เพิ่มคุณภาพการให้บริการ
• เพิ่มแรงกระตุ้นให้พนักงาน มีการตอบสนองต่อปัญหาที่ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น