วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

What is ITIL?

     ITIL = Information Technology Infrastructure Library
     ถูกพัฒนาโดย Office for Government Commerce (OGC) ของ อังกฤษ
     เป็น Open Knowledge
     เป็นเอกสารที่อธิบายถึง Best Practice ทางด้านการจัดการ IT Infrastructure
     ITIL รวบรวมแนวปฏิบัติจากทั่วโลกนำมากำหนดเป็น Best Practice โดยกำหนดให้ IT เป็นบริการที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจ
     Best Practice มุ่งเน้นที่กระบวนการจัดการการให้บริการทางด้าน IT
     ITIL เป็นแนวทางในการจัดการด้าน IT Infrastructure
     ITIL ให้แต่แนวทาง ไม่ได้บอกวิธีการ
     ITIL เป็น Best Practice ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
     ITIL มีการใช้อย่างแพร่หลายจนทำให้กลายเป็นมาตรฐานที่ยอมรับกันโดยปริยาย ( de facto standard)
     จากการศึกษาของ Gartner พบว่าการมี IT Service ที่ดีสามารถลด Cost ได้ 48 %
     ปัจจุบันมีผู้ที่ได้รับ Certificate ของ ITIL กว่า 100,000 คนทั่วโลกทั้งในยุโรป ออสเตรเลีย แคนาดา แต่มีน้อยใน USA

จุดมุ่งหมายของการพัฒนา ITIL
     เพื่อทำให้การจัดการการให้บริการด้าน IT ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการขององค์กร
     เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ เพิ่มประสิทธิผล และลดความเสี่ยง
     เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการสนับสนุสคุณภาพโดยรวม

ข้อดีของ ITIL
     เพิ่มความพอใจของลูกค้า เพราะมันผู้ให้บริการว่าต้องรู้อะไรและต้องส่งมอบอะไร
     มีขั้นตอนการทำงานชัดเจน
     เพิ่มคุณภาพการให้บริการ
     เพิ่มแรงกระตุ้นให้พนักงาน มีการตอบสนองต่อปัญหาที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น