วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ประวัติของ ITIL

     จัดทำขึ้นครั้งแรกโดย UK’s Central Computer and Teleommunication Agency (CCTA)
     เผยแพร่ครั้งแรกปี 1989
     มีบริษัทต่างๆนำไปใช้ เช่น HP,IBM,Microsoft
     ปี 1990 ออกมาเป็น ITIL Version 2 มีตำราหลักๆ 2 เล่ม Service Support กับ Service Delivery
•  มีตำราใหม่ๆ ออกตามมา โดยคลอบคลุมเนื้อหาทางด้าน Implementation Planning, Security Management, Infrastructure Management, Application Management, Business Perspective
     ปี 2001 CCTA ได้รวมกัย Office of Government Commerce (OGC) ,ITIL จึงอยู่ในความดูแลของ              OGC
    จัดทำขึ้นครั้งแรกโดย UK’s Central Computer and Teleommunication Agency (CCTA)
     เผยแพร่ครั้งแรกปี 1989
     มีบริษัทต่างๆนำไปใช้ เช่น HP,IBM,Microsoft
     ปี 1990 ออกมาเป็น ITIL Version 2 มีตำราหลักๆ 2 เล่ม Service Support กับ Service Delivery
•   มีตำราใหม่ๆ ออกตามมา โดยคลอบคลุมเนื้อหาทางด้าน Implementation Planning, Security Management, Infrastructure Management, Application Management, Business Perspective
     ปี 2001 CCTA ได้รวมกัย Office of Government Commerce (OGC) ,ITIL จึงอยู่ในความดูแลของ OGC
     ITIL ได้กลายเป็นพืนฐานในการพัฒนามาตรฐานการจัดการให้บริการของ British Standard
     ITIL  Implementation : Adopt and Adapt
     ITIL อธิบายว่าต้องทำอะไรแต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องทำอย่างไร
     ITIL ไม่ได้กำหนดทุกๆ หน้าที่ เครื่องมือ หรือ กระบวนการ
     ITIL ไม่ได้อธิบายทุกสิ่งทุกอย่างเกียวกับ IT แต่เป็นที่ยอมรับว่าเป็น Best Practice ในการจัดการด้าน IT
     ITIL สามารถนำไปใช้อ้างอิงในจัดการการให้บริการด้าน IT
     ITIL สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของแต่ละองค์กร
•  ITIL ได้กลายเป็นพืนฐานในการพัฒนามาตรฐานการจัดการให้บริการของ British Standard
     ITIL  Implementation : Adopt and Adapt
     ITIL อธิบายว่าต้องทำอะไรแต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องทำอย่างไร
     ITIL ไม่ได้กำหนดทุกๆ หน้าที่ เครื่องมือ หรือ กระบวนการ
    ITIL ไม่ได้อธิบายทุกสิ่งทุกอย่างเกียวกับ IT แต่เป็นที่ยอมรับว่าเป็น Best Practice ในการจัดการด้าน                               IT
     ITIL สามารถนำไปใช้อ้างอิงในจัดการการให้บริการด้าน IT
     ITIL สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ของแต่ละองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น